top of page

สินค้าไทยส่งออกต่างประเทศยอดนิยม มีอะไรบ้าง ?

ประเทศไทยมีสินค้าส่งออกที่หลากหลายและเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ อีกทั้งสินค้าเหล่านี้ยังช่วยสร้างรายได้ พร้อมกับช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง บทความนี้จะพาผู้ประกอบการส่งออกมือใหม่ไปรู้จักกับธุรกิจส่งออกยอดนิยมของไทยว่ามีอะไรบ้าง และหากต้องการส่งสินค้าเหล่านี้ไปขายในต่างประเทศ จำเป็นจะต้องจัดเตรียมเอกสารใดบ้างที่ช่วยให้การส่งออกสินค้าราบรื่น


เรือขนส่งสินค้าส่งออกต่างประเทศ

สินค้าไทยส่งออกต่างประเทศ มีอะไรบ้าง ?

ประเทศไทยมีชื่อเสียงในฐานะผู้ส่งออกสินค้าที่มีคุณภาพในหลากหลายประเภท ด้วยจุดแข็งทางด้านการเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร และการผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ทำให้สามารถผลิตและส่งออกสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี 5 สินค้าส่งออกไทยยอดนิยม ที่ถูกใจคนต่างชาติ ดังนี้


1. สับปะรดกระป๋อง

สับปะรดกระป๋องเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกของไทยที่มีชื่อเสียง ผลิตจากสับปะรดสดคุณภาพสูง ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ได้รสชาติที่อร่อย เนื้อสัมผัสยังคงความเป็นผลไม้สด ทั้งยังคงคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ได้อย่างดี สามารถเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น จึงเป็นที่นิยมในตลาดต่างประเทศ เหมาะสำหรับการบริโภคโดยตรงหรือนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู 


2. ปลาทูน่ากระป๋อง

อีกหนึ่งสินค้าส่งออกต่างประเทศที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ผลิตจากปลาทูน่าคุณภาพดีที่ถูกนำมาแปรรูปและบรรจุกระป๋องด้วยกระบวนการที่ได้มาตรฐาน ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาและเพิ่มความสะดวกในการบริโภค อุดมไปด้วยโปรตีนและโอเมก้า-3 เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการอาหารที่มีประโยชน์และพร้อมรับประทาน


3. กุ้งแห้ง

กุ้งแห้ง ผลิตภัณฑ์ส่งออกของไทยที่เป็นที่รู้จักในตลาดอาหารนานาชาติ ผลิตจากกุ้งทะเลคุณภาพดีผ่านกระบวนการทำแห้งแบบดั้งเดิม เป็นส่วนผสมยอดนิยมในอาหารไทยและอาหารเอเชียหลากหลายเมนู โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้น กลิ่นหอม และคุณค่าทางโภชนาการ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่แกงเผ็ดไปจนถึงน้ำพริก


4. พริกแกงสำเร็จรูป

พริกแกงไทย ผลิตจากสมุนไพรและเครื่องเทศคุณภาพดี เป็นสินค้าส่งออกที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของอาหารไทยสู่ตลาดโลก มีให้เลือกทั้งแบบผงและแบบเปียก เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคต่างประเทศ เป็นเครื่องปรุงรสที่ได้รับความนิยมในการประกอบอาหารไทยและอาหารนานาชาติ ช่วยให้ผู้บริโภคทั่วโลกสามารถปรุงอาหารไทยรสชาติแท้ได้อย่างสะดวก


5. ผลไม้แปรรูป

สินค้าส่งออกของไทยอย่างผลไม้แปรรูป เป็นสินค้าที่นำเสนอรสชาติผลไม้เมืองร้อนสู่ตลาดต่างประเทศ เช่น ทุเรียนอบแห้ง มะม่วงอบแห้ง ขนุนทอดกรอบ และกล้วยฉาบ ผลิตจากผลไม้สดคัดคุณภาพและผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานส่งออก บรรจุในบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงเพื่อรักษาความกรอบและรสชาติแสนอร่อย เป็นขนมขบเคี้ยวที่อร่อย มีประโยชน์ และเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ


*หมายเหตุ : สินค้าทุกชิ้นต้องมี อย. และวันหมดอายุที่ครบถ้วน รวมถึงควรทำตามเงื่อนไขการนำเข้าสินค้าตามที่กำหนดไว้ โดยแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับกรมศุลกากรของประเทศปลายทาง


สินค้าส่งออกของไทยที่ถูกลำเลียงบนราง

หากต้องการนำสินค้าส่งออกต่างประเทศ จัดต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ?

การส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ทางเรือ ทางอากาศ หรือทางบก จะต้องผ่านขั้นตอนพิธีการศุลกากร เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย โดยมีเอกสารที่ใช้ในการทำพิธีการศุลกากร ดังนี้


  • ใบขนสินค้าขาออก (Export Declaration) : รายละเอียดผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ผลิตภัณฑ์ และการจัดส่ง

  • ใบกำกับสินค้า (Commercial Invoice) : รายการผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่ส่งออก ที่ระบุทั้งมูลค่าและรายละเอียดสำคัญอื่น ๆ เพื่อให้ศุลกากรสามารถกำหนดอากรและภาษีที่ต้องชำระได้

  • รายการบรรจุภัณฑ์ (Packaging List) : รายละเอียดที่ครอบคลุมเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ส่งออก เพื่อให้ศุลกากรสามารถตรวจสอบข้อมูลในการจัดส่ง โดยควรมีข้อมูลที่ตรงกับใบขนสินค้าขาออกและใบกำกับสินค้า

  • ใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading) : รายละเอียดสัญญาระหว่างผู้จัดส่งและผู้ขนส่ง ซึ่งหากเป็นกรณีการจัดส่งทางอากาศจะเรียกว่า Air Waybill

  • ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin) : รายละเอียดที่มาของสินค้าที่ส่งออก และเป็นข้อกำหนดของประเทศผู้นำเข้าเพื่อพิจารณาการได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ซึ่งเป็นเอกสารเพิ่มเติมในกรณีที่ลูกค้าต้องการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือใช้เป็นเอกสารสำหรับการเคลียร์สินค้า

  • ใบอนุญาตส่งออก (Export Licence) : เอกสารใบอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีที่เป็นสินค้าที่มีความละเอียดอ่อนหรือเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องได้รับการอนุญาตจากประเทศปลายทาง 

  • เอกสารที่จำเป็นอื่น ๆ : เอกสารข้อบังคับสำหรับสินค้านำเข้าในแต่ละประเทศ


สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนำเข้าสินค้า และส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ และต้องการตัวช่วยในด้านการส่งออก ขอแนะนำ Ezy Express ผู้นำด้านการขนส่ง มีบริการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศอย่างครบวงจร การันตีคุณภาพการขนส่งระดับมาตรฐาน ดูแลสินค้าทุกชิ้นด้วยทีมงานมืออาชีพ ส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้าของคุณอย่างปลอดภัยได้ทั่วโลกในราคามิตรภาพ ให้บริการโดยทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี 


สามารถเช็กราคาเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือหากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามผ่านสายด่วน Ezy Express ได้ที่เบอร์ 061-398-3300 หรือ LINE Official @ezyexpress


ข้อมูลอ้างอิง

  1. สินค้าส่งออกยอดนิยมจากประเทศไทยและวิธีการส่งออก. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.dhl.com/discover/th-th/e-commerce-advice/e-commerce-sector-guides/export-products-from-thailand-top-10


Comments


bottom of page