top of page

รวมเรื่องควรรู้ก่อนทำธุรกิจส่งของจากไทยไปไต้หวัน !

ในยุคปัจจุบัน การส่งสินค้าจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งประเทศ “ไต้หวัน” ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นกับไทยมาอย่างช้านาน ทำให้การส่งของระหว่างทั้งสองประเทศเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งสินค้าจากไทยยังเป็นที่ต้องการในตลาดไต้หวันอยู่หลายรายการ ทำให้ธุรกิจส่งของจากไทยไปไต้หวัน เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ผู้ประกอบการหลาย ๆ คนอยากเข้าไปลงทุน 


ภาพตลาดไต้หวันที่คึกคัก สื่อถึงความน่าสนใจในการส่งของไปไต้หวัน

เจาะความน่าสนใจของการส่งของจากไทยไปไต้หวัน

อย่างที่บอกไปว่า การส่งของไปไต้หวันกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดในประเทศนี้มีความน่าสนใจในปีที่ผ่านมา มีดังนี้ 


ตลาดที่เติบโต

ไต้หวันเป็นประเทศที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า ในเดือนพฤศจิกายนปี 2565 มีมูลค่าการนำเข้ารวมจากไทยมายังไต้หวันถึง 450.77 ล้าน USD ซึ่งสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปไต้หวัน ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง นอกจากนี้ ผลไม้สดและอาหารแปรรูปของไทยก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ทำให้นักลงทุนจากไทยเริ่มเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตนี้


เศรษฐกิจมั่นคง

หากพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ ประเทศไต้หวันคว้าอันดับ 8 ของโลกด้านความสามารถในการแข่งขัน จากการจัดอันดับของ IMD สวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มเขตเศรษฐกิจที่มีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน ผ่านการพิจารณาจากปัจจัยในด้านต่าง ๆ เช่น ประสิทธิภาพของรัฐบาล ภาคธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไต้หวัน

 

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ไทยและไต้หวันพึ่งได้มีการลงนามความตกลงด้านการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน (BIT) ฉบับใหม่ไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการลงทุน สร้างงาน ส่งเสริมการค้า และสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยครอบคลุมถึงการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนของทั้งสองฝ่าย ทำให้เศรษฐกิจของไทยและไต้หวันเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน


ค่าขนส่งคุ้มค่า

เนื่องจากระยะทางที่ไม่ไกลมาก ทำให้ค่าส่งของจากไทยไปไต้หวันไม่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาค โดยมีเส้นทางการขนส่งทั้งทางเรือและทางอากาศที่หลากหลาย ทำให้ผู้ส่งออกสามารถเลือกวิธีการขนส่งที่เหมาะสมกับสินค้าและงบประมาณได้ 


ส่งของไปไต้หวัน ห้ามส่งอะไรบ้าง ?

แต่การส่งออกสินค้าไปประเทศไต้หวัน ก็มีสิ่งของบางประเภทที่ห้ามส่งตามกฎหมายศุลกากรของไต้หวันด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยประเภทสิ่งของห้ามส่งมีดังนี้ 


  • อาวุธ ยุทธภัณฑ์ และวัตถุระเบิด เช่น ปืน กระสุนปืน มีด ดาบ ระเบิด พลุ ไฟแช็ก

  • สารเสพติด เช่น กัญชา ยาบ้า เฮโรอีน โคเคน ยาอี

  • สัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า เช่น งาช้าง เขาสัตว์ หนังสัตว์

  • พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เช่น เมล็ดพันธุ์ ผลไม้ ผัก

  • สิ่งของที่มีลิขสิทธิ์ เช่น สินค้าปลอม ของลอกเลียนแบบ

  • สิ่งของที่มีอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารเคมี ยาอันตราย อาหารเน่าเสีย

  • สิ่งของที่มีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม: เช่น ขยะอันตราย สารปนเปื้อน

  • เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและไม่ได้รับมาตรฐานอย่างถูกต้องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้ ยังมีสิ่งของบางประเภทที่อาจถูกจำกัดการนำเข้าไปยังไต้หวัน เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สินค้าเกษตร ผู้ส่งสินค้าจึงควรตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับศุลกากรไต้หวันก่อนส่งทุกครั้ง



ภาพท่าเรือส่งสินค้า สื่อถึงการส่งพัสดุไปต่างประเทศในหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน

เคล็ดลับการส่งของไปไต้หวันให้ราบรื่น ปลอดภัย

การส่งสินค้าระหว่างประเทศอาจดูเป็นเรื่องใหญ่และมีความซับซ้อน แต่หากมีการเตรียมตัวที่ดี ก็จะสามารถทำให้กระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยได้ โดยมีเคล็ดลับสำคัญที่ควรคำนึงถึง ได้แก่


อัปเดตกฎระเบียบการนำเข้าอยู่เสมอ

เนื่องจากกฎระเบียบการนำเข้าของประเทศไต้หวันอาจมีการเปลี่ยนแปลง การติดตามข้อมูลล่าสุดจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของศุลกากรไต้หวัน (Taiwan Customs) หรือสอบถามจากบริษัทส่งพัสดุไปต่างประเทศที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมถึงให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสินค้าควบคุม เช่น อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอาจมีข้อกำหนดเฉพาะด้วย 


ตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน

เอกสารที่ถูกต้องและครบถ้วนเป็นกุญแจสำคัญในการส่งของระหว่างประเทศ โดยควรตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดก่อนส่ง เพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าในกระบวนการศุลกากร ซึ่งมีเอกสารสำคัญที่ควรตรวจสอบให้เรียบร้อย เช่น

  • ใบกำกับสินค้า (Commercial Invoice) ที่ระบุรายละเอียดสินค้า มูลค่า และข้อมูลผู้ส่งและผู้รับอย่างชัดเจน

  • ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin) ซึ่งเป็นเอกสารเพิ่มเติมในกรณีที่ลูกค้าต้องการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือใช้เป็นเอกสารสำหรับการเคลียร์สินค้า

  • ใบอนุญาตนำเข้าสำหรับสินค้าควบคุม หรือสินค้าที่ต้องขออนุญาตพิเศษ


ทำประกันสินค้าสำหรับของมีค่า

การทำประกันสินค้าจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการสูญหายหรือเสียหายระหว่างการขนส่งได้ จึงอาจต้องพิจารณาทำประกันภัยการขนส่งสำหรับสินค้ามูลค่าสูงหรือสินค้าที่เสี่ยงต่อความเสียหาย โดยควรอ่านเงื่อนไขการคุ้มครองอย่างละเอียด โดยเฉพาะข้อยกเว้นและวงเงินความรับผิดชอบ พร้อมเก็บรักษาเอกสารการทำประกันและถ่ายภาพสินค้าก่อนส่งเพื่อใช้เป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องเคลมประกันไว้ให้เรียบร้อย


เลือกบริษัทขนส่งที่น่าเชื่อถือ

การเลือกบริษัทขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะถึงปลายทางอย่างปลอดภัยและตรงเวลา อีกทั้งบริษัทส่งออกสินค้าไปต่างประเทศที่มีประสบการณ์จะสามารถให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี ด้วยข้อมูลที่อัปเดตอยู่เสมอ จึงควรเลือกบริษัทที่สามารถช่วยดูแลการขนส่งได้ตั้งแต่ต้นจนจบ


เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจ มองหาโอกาสการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ! เลือก Ezy Express บริษัทส่งพัสดุไปต่างประเทศที่ให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์อย่างครบวงจร การันตีคุณภาพการขนส่งระดับมาตรฐาน ดูแลสินค้าทุกชิ้นด้วยทีมงานมืออาชีพ พร้อมดูแลในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ช่วยส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้าของคุณอย่างปลอดภัยได้ทั่วโลกในราคาย่อมเยาที่เอื้อมถึงได้ ให้บริการโดยทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี 


สามารถเช็กราคาเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือหากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามผ่านสายด่วน Ezy Express ได้ที่เบอร์ 061-398-3300  หรือ LINE Official @ezyexpress


ข้อมูลอ้างอิง

  1. สถานการณ์เศรษฐกิจในไต้หวัน ช่วงปลายปี 2565. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 จาก https://thaibiztaiwan.thaiembassy.org/th/content/สถานการณ์เศรษฐกิจในไต้หวัน-ประจำเดือน-ธ-ค-2565

  2. IMD จัดให้ไต้หวันอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลกด้านความสามารถในการแข่งขันปีพ.ศ. 2567. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 จาก https://th.taiwantoday.tw/news.php?unit=46

  3. ไต้หวัน-ไทย ลงนามความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.roc-taiwan.org/th_th/post/4856.html 

  4. ของต้องห้ามหรือต้องมีใบอนุญาต ในการนำเข้า/ส่งออก. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.customs.go.th/cont_strc_simple.php?ini_content=business_160426_03_160930_01_160930_01&ini_menu=menu_goods_control_permit&lang=th&left_menu=menu_goods_control_permit

Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page