top of page

ข้อมูลควรรู้ ในการส่งพัสดุไปเกาหลีใต้ เพื่อเปิดตลาดธุรกิจ


“เกาหลีใต้” ดินแดนแห่งศิลปินไอดอลและซีรีส์สุดฟิน ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปเรียน ไปทำงาน หรือแม้แต่การทำธุรกิจ ทำให้มีหลายคนคิดอยากจะทำธุรกิจส่งออกสินค้าออนไลน์จากไทยไปยังเกาหลี แต่ก็มืดแปดด้านเพราะไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร บทความนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการส่งของไปเกาหลีเพื่อเปิดตลาด เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำธุรกิจจริง !

ภาพรถเข็นที่มีกล่องพัสดุ สื่อถึงการส่งของไปเกาหลี

ทำไมธุรกิจออนไลน์ในเกาหลีใต้ถึงน่าสนใจ ?

นอกจากการไปเที่ยว เรียน หรือทำงานแล้ว ปัจจุบันการเปิดตลาดค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในเกาหลีใต้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากการซื้อของออนไลน์ในเกาหลีใต้กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเห็นได้จากยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2023 ที่มีมูลค่าสูงถึง 29.87 ล้านล้านวอน แสดงให้เห็นว่าผู้คนนิยมสั่งซื้อของกินของใช้ประจำวัน รวมถึงบริการสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น


ซึ่งหากพูดถึงโอกาสในการเข้าไปทำธุรกิจขายของออนไลน์ในเกาหลีใต้แล้ว คงต้องบอกว่าผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทยก็มีโอกาสไปขยายตลาดได้เช่นกัน เพราะในปัจจุบัน รัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ อนุญาตให้สามารถนำเข้าผลไม้สดจากประเทศไทยได้ถึง 6 ชนิด ได้แก่ มะม่วง มังคุด ทุเรียน กล้วย มะพร้าว และ สับปะรด


แต่ในการส่งออกผลไม้ข้างต้นไปยังประเทศเกาหลี ผู้ประกอบการจะต้องยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รัฐบาลเกาหลีใต้ตรวจสอบก่อนทำการส่งออก เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามเรื่องการจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนการส่งออก


สิ่งของที่นิยมส่งไปเกาหลีใต้มีอะไรบ้าง ?

ของใช้ส่วนตัวและเอกสารสำคัญ

เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีคนไทยไปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องพึ่งพาการขนส่งของใช้ส่วนตัวสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่การส่งเอกสารสำคัญ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินการ หรือแสดงหลักฐานกับหน่วยงานต่าง ๆ


อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ขนม

เนื่องจากเป็นอาหารที่สามารถทานได้อย่างสะดวกและเก็บได้นาน จึงเหมาะกับคนไทยที่ไปอยู่เกาหลีใต้และคิดถึงอาหารบ้านเกิด อีกทั้งอาหารแห้ง หรือขนมไทยบางชนิด เช่น มาม่ารสต้มยำกุ้ง ขนมปั้นสิบ ทุเรียนทอดกรอบ ยังเป็นของกินที่มีชื่อเสียงสำหรับชาวต่างชาติ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มองหาลู่ทางในการนำไปจำหน่ายเพื่อนำเสนอรสชาติความเป็นไทย


สินค้าแฮนด์เมด แฟชั่น

เป็นที่รู้กันดีว่างานแฮนด์เมด หรือแฟชั่นของประเทศไทย เป็นหนึ่งในสินค้าที่มีชื่อเสียง ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะมีภาพจำในเรื่องแฟชั่นที่แข็งแกร่งก็ตาม แต่สินค้าแฟชั่นจากไทย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือเครื่องประดับ ล้วนเป็นสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า ทำให้การส่งออกสินค้าประเภทนี้ไปเกาหลีใต้เป็นอีกทางเลือกน่าสนใจที่หลายคนนิยมไปตีตลาด แต่จำเป็นต้องหาจุดขายที่แตกต่าง โดยอาจต้องเลือกขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์ หรือบ่งบอกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี


มะม่วงในกล่องที่ถูกจัดเตรียมเพื่อดำเนินการส่งพัสดุไปเกาหลี

ผลไม้สด

ดังที่กล่าวไปว่าในปัจจุบัน รัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ได้อนุญาตให้สามารถนำเข้าผลไม้สดจากประเทศไทยได้ 6 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง มังคุด ทุเรียน กล้วย มะพร้าว และสับปะรด แต่ผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากชาวเกาหลีมากที่สุดคือ มะม่วงน้ำดอกไม้ และมังคุด ซึ่งสำหรับผู้ที่สนใจ ก็มีกฎระเบียบการนำเข้าที่เกี่ยวข้อง ดังนี้


  • มะม่วงหนังกลางวัน มะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงแรด จะต้องปลูกในสวนที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการปลูกมะม่วง ที่จะใช้ในการส่งออกไปยังประเทศเกาหลีใต้โดยเฉพาะ และจะต้องได้รับการตรวจสอบการใช้สารฆ่าแมลงในระดับต่ำที่สุด

  • สวนมังคุดและโรงงานบรรจุมังคุดสดจะต้องลงทะเบียนกับองค์การอารักขาพืชแห่งชาติ หรือ National Plant Protection Organization (NPPO) เป็นประจำทุกปี เพื่อวัดประสิทธิภาพให้เป็นไปตามกฎระเบียบ


ของห้ามส่งไปเกาหลี

  • สิ่งของผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธ สื่อลามกอนาจาร

  • สินค้าเลียนแบบ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

  • วัสดุระเบิดและวัตถุไวไฟทุกชนิด

  • เงินสด ธนบัตรหรือตราสารหนี้

  • สินค้าเกษตร เช่น เมล็ดพันธุ์พืช ผลไม้สด นอกเหนือจากที่รัฐบาลอนุญาต

  • สัตว์ ทั้งที่มีชีวิตและตายแล้ว

  • สินค้าแบรนด์เนม


ค่าส่งของไปเกาหลีใต้ พิจารณาจากอะไรบ้าง ?

น้ำหนักและขนาดของพัสดุ

ไม่ต่างจากการส่งของไปประเทศอื่น ค่าส่งพัสดุไปเกาหลีใต้ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาด แน่นอนว่ายิ่งพัสดุมีน้ำหนักมากและขนาดใหญ่ ค่าส่งก็จะยิ่งแพงขึ้น แต่หากมีการนำส่งสินค้าหลายชิ้นในทีเดียวก็อาจมีราคาเหมาที่ถูกและสะดวกกว่า โดยในปัจจุบันมีหลายบริษัทเปิดให้คำนวณค่าจัดส่งได้ทางเว็บไซต์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนการจัดส่งได้ง่ายขึ้น


ประเภทการส่งพัสดุไปเกาหลีใต้

โดยทั่วไปแล้วการส่งพัสดุไปเกาหลีใต้มี 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ การส่งทางเครื่องบินและทางเรือ โดยแต่ละประเภท มีข้อดีข้อและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนี้


  • ส่งพัสดุทางเครื่องบิน เป็นตัวเลือกที่รวดเร็วทันใจ โดยใช้เวลาเพียง 2-3 วันทำการ สามารถติดตามสถานะสินค้าได้ง่าย จึงเหมาะกับสินค้าที่ต้องการความด่วน แต่จะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าการจัดส่งทั่วไป

  • ส่งพัสดุทางเรือ เป็นการขนส่งที่มีราคาถูกกว่าการส่งทางเครื่องบิน โดยสามารถส่งสินค้าได้หลากหลายประเภท รองรับสินค้าที่มีน้ำหนักมากและขนาดใหญ่ได้ แต่ใช้เวลานาน 15-30 วันทำการ และอาจมีความเสี่ยงเสียหายจากความชื้นและอุณหภูมิที่ไม่คงที่


บริษัทที่ให้บริการขนส่ง

แต่ละบริษัทขนส่งมีราคาค่าส่งและบริการที่แตกต่างกันไป จึงควรเปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ บริษัทก่อนตัดสินใจ โดยเลือกบริษัทที่ให้บริการจัดส่งอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นในด้านการให้คำปรึกษา เข้ารับถึงที่ แพ็กสิ่งของ พร้อมช่วยเดินพิธีศุลกากรให้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสาร


การเลือกบริษัทขนส่งเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อค่าส่งของไปเกาหลี มองหาทางเลือกส่งพัสดุไปต่างประเทศ ขอแนะนำ Ezy Express ที่พร้อมให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์อย่างครบวงจร การันตีคุณภาพการขนส่งระดับมาตรฐาน ดูแลสินค้าทุกชิ้นด้วยทีมงานมืออาชีพ สามารถติดตามพัสดุได้ พร้อมส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัยทั่วโลกในราคามิตรภาพ ให้บริการโดยทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 ปี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 061-398-3300


สามารถเช็กราคาเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือหากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามผ่านสายด่วน Ezy Express ได้ที่เบอร์ 061-398-3300 หรือ LINE Official @ezyexpress


ข้อมูลอ้างอิง

  1. Online shopping transaction value of leading product categories in South Korea in 2023. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.statista.com/statistics/314776/most-popular-social-commerce-product-categories-in-south-korea/

  2. กฎและระเบียบการน าเข้าสินค้าผลไม้สดจากไทยเข้าสู่เกาหลี. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.ditp.go.th/contents_attach/597470/597470.pdf

  3. ของต้องห้ามหรือต้องมีใบอนุญาต ในการนำเข้า/ส่งออก. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.customs.go.th/cont_strc_simple.php?ini_content=business_160426_03_160930_01_160930_01&ini_menu=menu_goods_control_permit&lang=th&left_menu=menu_goods_control_permit

Comments


Commenting has been turned off.
bottom of page